„Ljóðin í Gáttatifi eru bernskuljóð í þeim skilningi að þau eru með fyrstu ljóðunum mínum,“ segir Sigurbjörg Friðriksdóttir, sem sendi frá sér sína fyrstu ljóðabók, komin hátt á sextugsaldur. Hún segist hvergi nærri vera hætt.
Meðgangan hófst upp úr aldamótum, þótt hennar nánustu hefðu lengi vel ekki hugmynd um að Sigurbjörg Friðriksdóttir gengi með ljóðskáld í maganum. Hún var enda ekkert að flíka ljóðunum sínum, sem hún tók upp á að yrkja „á gamalsaldri“, eins og hún segir. En aldur er afstætt hugtak. A.m.k. mat forlagið Partus það svo að ljóð þessarar 57 ára konu verðskulduðu að vera gefin út í bók í seríunni Meðgönguljóð, sem ætluð er til að koma upprennandi ljóðskáldum á framfæri. Gáttatif leit dagsins ljós í fyrra og er fyrsta ljóðabók Sigurbjargar. Áður hafði birst eftir hana ljóð í dagatalsbókinni Konur eiga orðið allan ársins hring.
„Ég fann ekki þörf hjá mér til að skrifa fyrr en hin síðari ár. Ljóðin í Gáttatifi eru bernskuljóð í þeim skilningi að þau eru með fyrstu ljóðunum mínum. Þar sem ég er svo ung í ljóðagerðinni get ég með réttu kallast ungskáld,“ segir Sigurbjörg og brosir. Eftir útgáfu bókarinnar, sem er sú 15. í röð Meðgönguljóða, fannst henni sér opnast nýr heimur. „Mjög lærdómsríkt og skemmtilegt að fá að taka þátt í þessu starfi með grasrótinni, sækja ljóðakvöld og ýmsa viðburði í tengslum við útgáfuna, til dæmis að hittast og sauma bækurnar saman, eins og við gerðum, þrjú ungskáldin, sem gáfum út Meðgönguljóð á sama tíma.“
Sigurbjörg er fædd og uppalin í Vestmannaeyjum, en fluttist með fjölskyldu sinni til Hvammstanga eftir gos þar sem faðir hennar gerði út á rækjuveiðar á litum báti. Hún giftist Skúla Þórðarsyni frá Hvammstanga. Þau héldu til náms í Noregi, bjuggu þar í nokkur ár og Sigurbjörg tók tannfræðipróf frá Háskólanum í Ósló. Eftir heimkomuna lauk hún prófi í uppeldis- og kennslufræði frá Kennaraháskóla Íslands. Síðan hafa þau hjónin búið bæði á Blönduósi og Hvammstanga, en settust að í Hvalfjarðarsveit fyrir þremur árum. Sigurbjörg hefur starfað við tannfræðslu og sem leik- og grunnskólakennari allan sinn starfsferil og er núna deildarstjóri í leikskólanum Skýjaborgum í sinni sveit. Svo yrkir hún þegar andinn kemur yfir hana.
„Ég sest aldrei niður og ákveð að nú ætli ég að skrifa ljóð, það er frekar að ljóðin komi til mín þegar ég er í ákveðnu hugarástandi. Síðan tekur við ferli, ég spái og spekúlera, klíp venjulega eitthvað af frumgerðinni því ég er meira fyrir knappt form en langt. Upphaflega hugsaði ég ljóðin í Gáttatifi sem stök ljóð, en eftir að ég fór að vinna með Jóni Kalman, rithöfundi, sem var minn ritstjóri, sá ég að þau mynda ákveðna samfellu; þema í kringum tilfinningar, sorgina og söknuðinn, þótt sums staðar örli líka á gleðinni og kannski smá kaldhæðni,“ segir Sigurbjörg.
Hún var ekki í vandræðum með nafn bókarinnar. Gáttatif kom til hennar, rétt eins og ljóðin. „Orð yfir óreglulegan hjartslátt er vel við hæfi í ljósi þess að í fyrstu fannst mér mikil óregla í þessum ljóðum mínum, þau vera alls konar og úr öllum áttum.“
Ljóðin í Gáttatifi eru með persónulegum tón og benda mörg hver til að hún hafi gengið í gegnum erfiða lífsreynslu. Sigurbjörg neitar því ekki, en eins og í ljóðum sínum er hún ekki orðmörg um þann atburð sem olli því að hún fór að tjá hugsanir sínar í ljóðum. „Ég missti föður minn, Friðrik Friðriksson, skipstjóra, óvænt í sjóslysi árið 2000. Lík hans fannst ekki fyrr en einum og hálfum mánuði síðar, eftir að við, aðstandendur hans, höfðum þurft að beita okkur fyrir að leitað yrði til þrautar.“
Þrátt fyrir þessa vitneskju hljómar fyrsta ljóðið í Gáttatifi fremur torrætt eins og reyndar mörg góð ljóð:
eða ekki
þá var það í síðustu viku
að þessi orð komu
í höfuðið á mér
takk pabbi
takk fyrir
að deyja
þegar þú fórst
opnaðist
farvegur
„Þarna er ég einfaldlega að lýsa því hvernig andlát hans opnaði mér farveg til að skrifa og tjá mig í ljóðum, sem var mín leið til að vinna úr sorginni. Á þessum tíma fór margt af stað í kollinum á mér, sérstaklega þegar ég var ein með sjálfri mér og horfði yfir flóann,“ útskýrir Sigurbjörg.
Í þessu ljósi er ekki ólíklegt að ljóðið á síðustu blaðsíðu Gáttatifs myndgerist í huga lesandans, en fyrri hluti þess er á þessa leið:
ég handfjatla eigur hans
sakna þess að finna ekki sterku þanglyktina sem ég hafði
fundið þegar ég fór á lögreglustöðina
þefa af brúna leðurveskinu sem hafði fengið spanskgrænu
á saumana eftir leguna á hafsbotni
annars hafði það ekkert látið á sjá
ekki heldur kortin og myndirnar
hún opnar skápinn og rótar í skúffunni
dregur fram sandala og segir
þessi kom líka
ég hvái
„Kveikjan að ljóðinu var heimsókn til móður minnar þar sem hún sýndi mér hluti sem höfðu komið upp með föður mínum... á sama tíma sagði hún mér frá andláti bestu vinkonu sinnar. Á þessu augnabliki upplifði ég dauðann mjög sterkt, fannst hann umkringja mig og þessi dauðalykt sem fyllti vitin fylgdi mér heim í rúm. Á heimleiðinni fór eitthvert orðaflæði í gang eins og oft gerist. Síðan lá textinn hjá mér þangað til ég réðst að honum með niðurskurðarhnífnum,“ segir Sigurbjörg, sem eins og í öllum sínum ljóðum lætur í hendur lesandans að stilla sér upp í ljóðmyndinni og túlka.
Og enn flæða orðin og finna sér jafnóðum farveg. Sigurbjörg er hvergi nærri hætt. Hún er að þreifa fyrir sér með ýmis ljóðaform og hyggst gefa út aðra ljóðabók. „Maður þarf að láta í sér heyra ef maður hefur eitthvað að segja,“ segir hún og lætur flakka splunkunýtt ljóð, sem hún kallar Blómstrandi hégómi – og er á allt öðrum nótum en ljóðin í Gáttatifi:
fitusog
svelta börn
meðan við límum gervineglur
augnahár
svelta börn
meðan við látum tannhvítta
botoxa
svelta börn
meðan við skerum ofurkroppinn, mittismálið
svelta börn
meðan við nærumst á andoxunarbombum
lágkolvetnasprengjum
deyja börnin
Sigurbjörg tekur fram að ljóðið sé óritskoðað og lendi hugsanlega undir niðurskurðarhnífnum.
„Ég er bara alveg búin að fá nóg af öllum þessum hégóma út um allt; í blöðum, tímaritum og víðar,“ segir hún. „Á hvaða blaði, ert þú annars...?“ spyr hún svo kankvíslega.
Gáttatif eftir Sigurbjörgu Friðriksdóttur tilheyrir seríu Meðgönguljóða, sem gefin er út af Partusi. Serían er helguð nýjabruminu í íslenskri ljóðlist, en forlagið sérhæfði sig upphaflega í útgáfu upprennandi ljóðskálda. Útgáfa Meðgönguljóða hefur síðan getið af sér tvær útgáfuraðir, Meðgöngufræ og Meðgöngumál, þar sem sjónum er beint að fræðitextum og smásögum.
Meðgönguljóð spruttu af löngun ungskálda til að koma ljóðum til almennings. Hugmyndin var m.a. að gera ljóð aðgengilegt listform og ódýrt þannig að fólk gæti kippt með sér „meðgöngubolla“ jafn léttilega og „take away“-kaffibolla. www.partuspress.com