[ Fara í meginmál | Forsíða | Veftré ]

Er EES-samningurinn orðinn úreltur?

Hjörtur J. Guðmundsson


Ekkert bendir til þess að samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið (EES) sé orðinn úreltur þó ýmsir hafi vissulega orðið til þess í gegnum tíðina að halda því fram. Fyrir þeim fullyrðingum hafa þó aldrei verið færð nein haldbær rök. Samningurinn hefur þvert á móti gegnt því hlutverki sem honum var ætlað að gegna í upphafi og er ekkert sem bendir til annars en að sú verði raunin áfram. Það sést ekki sízt vel á því að fulltrúar aðila samningsins, Evrópusambandsins fyrir hönd aðildarríkja þess og EFTA-ríkjanna Íslands, Noregs og Liechtensteins, hafa á árlegum fundum síðan samningurinn tók gildi staðfest að framkvæmd hans gengi vel og að ekki séu vísbendingar um annað um fyrirsjáanlega framtíð.

Hitt er svo annað mál að afstaða margra þeirra, sem vilja að Ísland verði innlimað í Evrópusambandið, til EES-samningsins hefur tekið grundvallarbreytingum á undanförnum árum. Þeir voru upphaflega almennt hlynntir samningnum, enda sáu þeir hann fyrir sér sem leið til þess að færa Ísland nær innlimun í sambandið. Gjarnan var talað um "inn um bakdyrnar" í því sambandi. EES-samningurinn var í þeirra hugum aldrei annað en stökkpallur inn í Evrópusambandið. Hann átti aldrei að duga nema í mesta lagi fáein ár að þeirra mati.

Í dag, rúmum 15 árum eftir að EES-samningurinn tók gildi (1. janúar 1994), sjá sömu aðilar, og arftakar þeirra, hann fyrir sér sem þröskuld í vegi þess að koma Íslandi inn í Evrópusambandið ólíkt því sem áður var. Þeir ætluðu samningnum aldrei svo langan líftíma og hvað þá að þeir séu sáttir við að hann haldi áfram að vera grundvöllurinn að sambandi Íslands við Evrópusambandið. Þeir vilja því gjarnan grafa undan tiltrú fólks á honum og því að hann feli í sér varanlegt fyrirkomulag í þeim efnum. Fyrir þeim tilraunum er þó enginn fótur eins og áður segir.

Hitt er svo annað mál að umræddir stuðningsmenn innlimunar í Evrópusambandið eru vissulega ekki einir um að hafa gagnrýnt EES-samninginn. Ýmsir þeir, sem andvígir eru aðild að sambandinu, eru einnig andvígir aðild Íslands að samningnum. Sú gagnrýni gengur einkum út á það að samningurinn sé upp að vissu marki fullveldisskerðandi þar sem Ísland þurfi að taka upp ákveðinn hluta af lagagerðum Evrópusambandsins án þess að hafa mikið um þær að segja. Ófáir Evrópusambandssinnar gagnrýna EES-samninginn raunar á sömu forsendum, en lausn þeirra er að innlima Ísland í Evrópusambandið til að "endurheimta" það fullveldi sem þó stenzt ekki nánari skoðun, enda ljóst að áhrif okkar innan sambandsins yrðu nánast engin færum við þar inn.

Gagnrýnendur EES-samningsins úr röðum sjálfstæðissinna hafa bent á að samhliða vaxandi regluverki Evrópusambandsins hafi sífellt fjölgað þeim lagagerðum sem falli undir hann og Ísland hefur þurft að taka upp sem aftur hefur haft vaxandi íþyngjandi áhrif á rekstur íslenzkra fyrirtækja. Í stað samningsins vilja þeir að samið verði um tvíhliða samninga við Evrópusambandið sambærilega við það sem Svisslendingar hafa gert með góðum árangri.

Rétt er þó að taka það fram að sýnt hefur verið fram á að íslenzk stjórnvöld hafa mikla möguleika á að hafa áhrif á það hvaða lagagerðir falla undir EES-samninginn og hverjar ekki. Er m.a. fjallað um það í ítarlegri og fróðlegri skýrslu Evrópunefndar forsætisráðherra sem gefin var út í marz 2007. Það ber einnig að hafa í huga að grundvallarmunur er á eðli innlimunar í Evrópusambandið annars vegar og aðildar að EES-samningnum hins vegar eins og margoft hefur verið fjallað um í ræðu og riti. Nánar verður fjallað um það í annari grein hér á Evrópuvef Morgunblaðsins.

Þrátt fyrir nokkuð skiptar skoðanir að þessu leyti eru sjálfstæðissinnar þó almennt sammála um að það sé a.m.k. ljóst að EES-samningurinn sé margfalt betra hlutskipti en innlimun í Evrópusambandið yrði, enda hefur m.a. verið sýnt fram á að einungis 6,5% lagagerða sambandsins falla undir samninginn (sbr. ítarleg úttekt skrifstofu EFTA í Brussel árið 2005), nokkuð sem vissulega má segja að sé engu að síður 6,5% of mikið.

Höfundur er stjórnarmaður í Heimssýn, hreyfingu sjálfstæðissinna í Evrópumálum

Hnappur inn á Evróupvef

Sjónvarp

  • Telur að um misskilning sé að ræða

    Steingrímur J Horfa

  • Össur: „Diplómatískur sigur“

    „Ég er auðvitað ákaflega glaður og hamingjusamur með það að utanríkisráðherrarnir skuli hafa afgreitt þetta í dag. Það er diplómatískur sigur fyrir okkur Íslendinga Horfa

  • Leyfir mönnum að kæla sig

    Össur Skarphéðinsson utanríkisráðherra telur að málin hafi þróast Íslendingum í vil innan Evrópusambandsins og hann segist vera bjartsýnn á að við fáum að halda okkar hlut hvað auð Horfa

  • Fjölþætt sannfæring

    Svandís Svavarsdóttir þingmaður VG segist hafa kosið samkvæmt sannfæringu sinni í kosningunni um aðildarumsókn að Evrópusambandinu í dag og vísar á bug ásökunum um svipuhögg og fle Horfa

  • Blendnar tilfinningar

    Steingrímur J. Sigfússon sagði að það bærðust blendnar tilfinningar í hans brjósti að lokinni kosningu þar sem hann studdi þá tillögu að farið yrði í aðildarviðræður við ESB Horfa

Ekkert svar barst frá ytri þjóni. Vinsamlegast reynið aftur síðar. (500 Can't connect to mas:82)

Skoðanir annarra

Lárus L. Blöndal og Stefán Má Stefánsson

Í hvaða liði eru stjórnvöld?

HINN 26. febrúar sl Meira

Árni Þór Sigurðsson

Hvers vegna sögðu Norðmenn NEI?

Frændur okkar Norðmenn hafa tvívegis efnt til þjóðaratkvæðagreiðslu um aðild að Evrópusambandinu, ESB, (áður Evrópubandalaginu), árin 1972 og 1992 Meira

Lýður Árnason

Kæru landsfundarmenn

Aðildarumsókn í ESB er draumur samfylkingar. Sjálfstæðismenn hafa fram að þessu ekki deilt þessum draumi. Meira

Jóhanna Jónsdóttir

Evrópusamstarf sparar vinnu og peninga

Þátttaka í Evrópusamstarfi hefur sparað íslensku stjórnsýsluna umtalsverða vinnu og fjármuni við mótun löggjafar, t.d. á sviði umhverfismála. Meira

Þorsteinn Ásgeirsson

“Kreppan” og ESB

BANKAHRUNIÐ og stöðvun útlána hefur sett stórt strik í fjárfestingarfyllirí landsmanna. Óraunhæft og brjálæðislegt húsnæðisverð hefur sigið á höfuðborgarsvæðinu og á eftir að síga enn Meira

Charles Wyplosz

Athugasemd við grein 32 hagfræðinga

  Á ÍSLANDI fara nú fram mikilvægar umræður um framtíðarskipan gjaldeyrismála. Ég hef fengið tækifæri til að fylgjast lítillega með því sem rætt hefur verið og ritað Meira

Árni Johnsen

Örlög Íslands öruggust í höndum Íslendinga

Íslenskar tilfinningar munu aldrei þola forsjá  annarra þjóða Meira

Kristján Vigfússon

Efnahagsleg- og pólitísk staða Íslands

Ísland og íslendingar hafa fundið á eigin skinni hvernig það er að vera einir og hálf umkomulausir í samfélagi þjóðanna síðast liðna mánuði Meira

Hjörtur J. Guðmundsson

Hvert yrði vægi Íslands innan ESB?

Því er gjarnan haldið fram af þeim sem vilja ganga í Evrópusambandið að innlimun í sambandið sé nauðsynleg til þess að við getum haft áhrif innan þess Meira

Ársæll Valfells og Heiðar Guðjónsson

Einhliða upptaka er lausn á gjaldeyrisvanda

Upptaka evru með inngöngu í ESB tæki of langan tíma, a.m.k. fimm ár. Því ber að íhuga vandlega einhliða upptöku gjaldmiðilsins. Meira

Elliði Vignisson

Eru aðildarviðræður nauðsynlegar til að kanna hvað ESB hefur upp á að bjóða?

Staðreyndin er sú að allir sem vilja geta séð hvað ESB hefur upp á að bjóða. Til þess þarf ekki aðildarviðræður. Meira

Hjörtur J. Guðmundsson

Á evrusvæðið framtíðina fyrir sér?

Tilkoma evrunnar var fyrst og fremst hugsuð sem stórt samrunaskref innan Evrópusambandsins. Tilgangurinn var öðru fremur pólitískur en ekki efnahagslegur, þ.e Meira

Axel Hall, Ásgeir Daníelsson, Ásgeir Jónsson, Benedikt Stefánsson, Bjarni Már Gylfason, Edda Rós Kar...

Einhliða upptaka evru er engin töfralausn

Íslendingar glíma nú við afleiðingar gjaldeyris- og fjármálakreppu. Gjaldeyriskreppan er í raun enn óleyst en úrlausn hennar slegið á frest með upptöku hafta á fjármagnsviðskiptum Meira

Hjörtur J. Guðmundsson

Er EES-samningurinn orðinn úreltur?

Ekkert bendir til þess að samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið (EES) sé orðinn úreltur þó ýmsir hafi vissulega orðið til þess í gegnum tíðina að halda því fram Meira

Jóhanna Jónsdóttir

EES felur ekki í sér hefðbundið neitunarvald

EES-samningurinn felur ekki í sér neiturnarvald miðað við hefðbundnar skilgreiningar á neitunarvaldi ríkja innan alþjóðastofnanna. Meira

Davíð Þór Björgvinsson

Fullveldi og framsal valdheimilda: Samanburður á ESB og EES

Hér verður leitast við að skýra hvernig álitaefni um framsal ríkisvalds (fullveldis) og þörf fyrir breytingu á stjórnarskrá horfa við með ólíkum hætti gagnvart Evrópusambandinu (ESB) og Evrópska efnah Meira

Hjörtur J. Guðmundsson

Getum við rekið þá?

Getum við rekið þá sem stjórna landinu okkar? Þetta er alger grundvallarspurning þegar rætt er um lýðræðið. Meira

Hjörleifur Guttormsson

ESB-aðild, evra og atvinnuleysi

Þrautalendingin til að fullnægja evru-skilyrðum yrði aukið atvinnuleysi langt yfir þau mörk sem hér hafa ríkt eða talist ásættanleg undanfarna áratugi Meira

Skúli Helgason

Samstaða um Evrópu

Þess vegna er lykilatriði að fulltrúar allra stjórnmálaflokka, jafnt þeirra sem eru hlynntir aðild og mótfallnir komi að mótun samningsmarkmiðanna. Meira

Þorvaldur Jóhannsson

Erum við skák og mát ? Átt þú ekki næsta leik?

 Á NÝBYRJUÐU ári velta margir því fyrir sér, hverra kosta er völ fyrir lýðveldið Ísland í kjölfar bankahrunsins mikla. Hverjum er um að kenna? Meira

Andrés Pétursson

Fagna liðsinni formanns LÍÚ

Evrópusambandsaðild og upptaka evru er raunhæf leið sem getur aðstoðað okkur að halda uppi samkeppnishæfi þjóðarinnar. Meira

Engilbert Ingvarsson

Gegn umsókn í ESB á Landsfundi Sjálfstæðisflokksins

Fulltrúar á Landsfundi eiga ekki, nauðbeygðir af áróðri ESB-trúarspekinga, að samþykkja umsókn í Evrópusambandið. Meira

Daniel Hannan

Áskorun til Íslendinga

Innganga í ESB fæli í sér algera örvæntingu, rétt eins og raunin var í tilfelli okkar Breta. Meira

Pálmi Jónsson

Góðir íslendingar, er EBS lausn?

SKÚLI Thoroddsen ritar athyglisverða grein í Morgunblaðið þann 14. des sl. Lokaorð greinarinnar eru; „að ekkert sé að óttast þó að af aðild Íslands verði….“ Hvar er þá fullveldi Íslands komið? Meira

Tengt efni