Það var 13. mars 2014 í Viðskiptablaði Morgunblaðsins sem fregnir bárust af því að smásölurisinn Costco hefði verulegan áhuga á að opna verslun hér á landi. Mörgum þóttu þetta ótrúlegar fréttir en staðreyndin er sú að verslun Costco opnar í Kauptúni á þriðjudaginn, rúmum þremur árum eftir að fyrstu fregnir af hugmyndinni bárust.
Þennan sama 13. mars 2014 gat Ragnheiður Elín Árnadóttir, þáverandi iðnaðar- og viðskiptaráðherra, staðfest að fundað hafi verið með fulltrúum Costco í ráðuneytinu og að verið væri að fara yfir þau atriði sem að þeim snúa. „Við lítum jákvæðum augum á þetta mál,“ sagði Ragnheiður þá.
Nokkrum mánuðum seinna eða í júní funduðu fulltrúar Costco aftur hér á landi, þá með bæjaryfirvöldum í Garðabæ þar sem rætt var um möguleikann á að opna Costco í Kauptúni 3. Bæjarstjóri Garðabæjar gat staðfest í samtali við Morgunblaðið að fundurinn hefði átt sér stað en sagði að þetta hefði aðeins verið fyrsti fundur og að málið hafi ekki verið tekið formlega fyrir hjá bæjaryfirvöldum.
Í júli bárust fregnir af því að Costco væri einnig að skoða möguleikann á að opna verslunina í Korputorgi og að umhverfis- og skipulagsráð Reykjavíkur hafi tekið jákvætt í fyrirspurnina. Þá sagði Hjálmar Sveinsson, formaður ráðsins, að boltinn væri hjá Costco. „Það er í þeirra höndum hvort þeir velja Garðabæ eða Reykjavík,“ sagði Hjálmar.
Það var síðan ekki fyrr en í desember sem það lá fyrir að verslunin yrði í Kauptúni og að hún yrði 14.000 fermetrar að stærð.
Í janúar 2015 var rætt við Gunnar Einarsson, bæjarstjóra Garðabæjar, sem sagði Costco gera ráð fyrir því að verslunin yrði opnuð ári seinna, þ.e. árið 2016.
„Ef ekkert óvænt kemur upp þá reikna þeir með að opna hér verslun á næsta ári. Mér sýnist að skipulagsferlið sem að okkur snýr geti tekið fram í júní á þessu ári. Að því loknu munu þeir byggja við það hús sem þeir eru að kaupa og því ætti ekkert að verða því til fyrirstöðu að verslun þeirra í Kauptúni verði opnuð á fyrri hluta næsta árs,“ sagði Gunnar í samtali við Morgunblaðið.
Þær spár áttu ekki eftir að rætast og var það ekki fyrr en í júlí sama ár sem undirritaðir voru samningar um kaup Costco á 12 þúsund fermetra húsnæði í Kauptúni 3. Fasteignin var í eigu félagsins Sýslu ehf., sem er í eigu bræðranna Sigurðar Gísla og Jóns Pálmasona.
Við undirritunina greindi Steve Pappas, framkvæmdastjóri Costco á Bretlandi, frá því að talsvert úrval af íslenskum vörum, einkum ferskvörum, yrði á boðstólum í versluninni. Þá sagði hann að í byrjun yrðu 160 manns ráðnir en búist væri við því að starfsmenn verði um 250 eftir þrjú ár. Einnig var greint frá því að verslunin byði upp á þjónustu á borð við apótek, sölu sjóntækja og sjónmælingu, dekkjasölu og dekkjaverkstæði, bakarí og sælkeraverslun.
Um haustið var beiðni Costco um breytingar á lóð í kringum Kauptún tekin fyrir á fundi skipulagsnefndar Garðabæjar á næstunni og var búist við því að þegar samþykkið væri í höfn ætti að vera hægt að hefja framkvæmdir. Í bréfi Costco til bæjarráðs var m.a. greint frá áformum Costco um að koma fyrir sextán eldsneytisdælum við verslunina. Þá var óskað eftir leyfi til þess að fækka bílastæðum frá því sem gert er ráð fyrir í deiliskipulagi og áttu þau alls að vera 791 talsins.
Það var síðan ekki fyrr en í maí í fyrra sem skipulagsstofnun samþykkti nýtt deiliskipulag fyrir svæðið og þá var jafnframt gefið leyfi fyrir 12 bensíndælum í stað þeirra 16 sem Costco hafði óskað eftir.
Í lok maí voru birtar fyrstu teikningar af versluninni sem teiknaðar voru af KRADS & THG arkitektum og var þá gert ráð fyrir því að verslunin yrði opnuð í nóvember. Framkvæmdir hófust hins vegar ekki fyrr en um miðjan ágúst og var þá búið að fresta opnuninni fram til mars 2017.
Í janúar var greint frá því á mbl.is að opnuninni yrði enn og aftur frestað og þá fram í seinni hluta maí og eins og allir vita hefur sú áætlun staðist og verslunin verður opnuð á þriðjudaginn, 23. maí.
Þá sagði Guðmundur Ingvi Sigurðsson, lögmaður Costco á Íslandi, í samtali við mbl.is að um eðlilegar tafir væri ræða. „Þetta er stór framkvæmd og miklar breytingar á húsnæðinu,“ sagði Guðmundur og bætti við að verið væri að stækka húsið og bæta aðgengi vörubíla á svæðinu ásamt því að stækka framhlið hússins fyrir viðskiptavini.
Það var síðan fljótlega eftir það sem myndin byrjaði að skýrast. Í febrúar hélt Costco kynningarfund fyrir blaðamenn og fleiri aðila þar sem m.a. var greint frá því að ársaðild í vöruhúsið myndi kosta 4.800 krónur fyrir einstaklinga og 3.800 fyrir fyrirtæki. Þá var einnig greint frá því að þá hefði félagið sett 6,2 milljarða í fjárfestingar á Íslandi. „Það er því hægt að segja að við séum komin til að vera,“ sagði Magan Chauhan, fjármálastjóri Costco Wholesale UK, á fundinum.
Við sama tilefni sagði Steve Pappas, framkvæmdastjóri Costco í Bretlandi, að eftir að hafa kynnt sér íslenska markaðinn hafi hann séð að íslenskir neytendur væru vel að sér og kynnu að meta góða vöru og gott verð.
„Þá tókum við eftir því að verðið hér var mjög hátt og við trúum því að við getum komið með vörur á markaðinn á miklu lægra verði og í meira magni fyrir íslenska neytendur,“ sagði Pappas.
Þá sagði hann opnunina á Íslandi á vissan hátt ákveðna tilraun. „Við erum að dýfa tánum í vatnið, reyna að hefja starfsemi út frá stærra móðurfélagi. Ef það virkar á Íslandi erum við mjög jákvæð fyrir öðrum mörkuðum eins og Noregi, Svíþjóð og Danmörku,“ sagði Pappas. „Þá gætum við jafnvel opnað höfuðstöðvar Costco á Norðurlöndum í framtíðinni.“
Fljótlega eftir fundinn fóru að berast bæklingar frá Costco inn á heimili landsmanna og þeir hvattir til þess að sækja um aðild. Íslendingar svöruðu kallinu og höfðu þúsundir íslenskra einstaklinga og lítilla fyrirtækja gerst félagar í byrjun mars samkvæmt Pappas. Þá höfðu jafnframt 800 manns sótt um starf hjá Costco í Kauptúni.
Í kjölfarið fór að bera meira á nýyrðinu „Costco-áhrifin“ í umræðunni. Í Fréttablaðinu í febrúar var sagt frá því að Ölgerðin og Sláturfélag Suðurlands (SS) væru nú að semja við erlenda birgja sína um lægra innkaupsverð á innfluttum vörum gagngert vegna komu Costco hingað til lands. Þá sagðist forstjóri 10-11 ekki útiloka að fyrirtækið kaupi vörur af Costco til endursölu í 35 verslunum þeirra.
Hins vegar sagði Jón Björnsson, forstjóri Festar hf., sem á m.a. Krónuna og ELKO, í samtali við Morgunblaðið í apríl að hann teldi að menn væru að oftúlka áhrifin af verslun Costco á markaðinn.
Jón benti á að íslenski smásölumarkaðurinn velti um 400 milljörðum króna á ári. Bestu verslanir Costco velti 10 til 12 milljörðum króna á ári.
„Segjum að þessi búð í Garðabæ verði ein af bestu verslunum Costco, þá myndi hún velta um 2,5% af íslenska smásölumarkaðnum. Er það einhver heimsendir? Nei... en eigum við ekki að leyfa þeim að opna, áður en við förum á taugum?“ sagði Jón.
Þá virtust þeir íslensku bóksalar sem mbl.is ræddi við í febrúar um áhrif Costco ekki hafa miklar áhyggjur en íslenskar og erlendar bækur eru meðal þess sem verður til sölu í versluninni. Þá verða einnig til sölu tímarit og námsbækur.
Egill Örn Jóhannsson, framkvæmdastjóri Forlagsins, sagði í samtali við mbl.is að verðsamkeppni með bækur væri engin nýlunda hér á landi.
„Menn slást mjög í verðsamkeppninni hérna, ekki síst fyrir jólin þegar við sjáum allt að 50% afslátt á nýjum bókum,“ sagði Egill.
„Ég á ekki von á því að þetta verði grundvallarbreyting fyrir bóksölu á Íslandi en sjálfur sem útgefandi fagna ég því þegar fyrirtæki sýna bókum áhuga og vilja selja þær. Það hlýtur bara að vera hið besta mál þegar fleirum er veittur aðgangur að bókum og það á góðu verði.“
Nú eru aðeins nokkrir dagar í opnunina og virðist sem verið sé að leggja lokahönd á framkvæmdirnar sem hófust fyrir níu mánuðum. Blaðamaður Morgunblaðsins skoðaði sig um í versluninni á miðvikudaginn og ræddi við Brett Vigelskas, framkvæmdastjóra verslunarinnar hér á landi, sem sagði verslunina í Kauptúni nokkuð stærri en hina hefðbundnu Costco-verslun og hún yrði amerískari í útliti og vöruúrvali en gengur og gerist hjá Costco í Evrópu. „Okkur skilst að Íslendingar séu svolítið hrifnir af því sem amerískt er og við viljum gjarnan koma til móts við það,“ sagði Vigelskas.
Þá sagðist Vigelskas búast við því að það verði brjálað að gera á þriðjudaginn þegar verslunin verður opnuð. „Við gerum okkar allra besta við að taka á móti öllum sem vilja koma til okkar og til að allt fari sem best fram verða liðsmenn björgunarsveita á staðnum til að aðstoða starfsfólk við að stjórna mannfjöldanum, ef þörf verður á.“
Hvort björgunarsveitarmennirnir verði nauðsynlegir á þriðjudaginn verður áhugavert að sjá en eitt er víst, Costco er komið til Íslands.