Viðhorf til náms er talsvert annað í Eistlandi en hér á landi og þá leggja íslenskir foreldrar að því er virðist minna af mörkum við nám barna sinna en eistneskir.
Viðhorf til náms er talsvert annað í Eistlandi en hér á landi og þá leggja íslenskir foreldrar að því er virðist minna af mörkum við nám barna sinna en eistneskir.
Viðhorf til náms er talsvert annað í Eistlandi en hér á landi og þá leggja íslenskir foreldrar að því er virðist minna af mörkum við nám barna sinna en eistneskir.
Getur verið að þarna sé að finna í það minnsta hluta af skýringunni á því að íslensk ungmenni standi sig síður í námi?
Eistneskt menntakerfi er að mörgu leyti merkilegt. Ekki aðeins fyrir þær sakir að þeir hafa staðið framarlega í menntun ungmenna sem hafa stöðugt skarað fram úr í PISA-könnunum undanfarinna ára.
Aðeins eru um 30 ár síðan menntakerfið var sjálfstætt að mestu leyti frá því sem var í gömlu Sovétríkjunum en enn þann dag í dag er kerfið að hluta rússneskt og því í sjálfu sér enn á umbreytingarstigi.
Blaðamaður settist á dögunum niður með Kristinu Kallas, menntamálaráðherra Eistlands, með það fyrir augum að reyna að komast að því hvað Eistar væru að gera í menntamálum sem Íslendingar eru kannski ekki að gera.
Talið berst að aðstæðum heima fyrir. Kallas segir aðstæður eistneskra fjölskyldna ekkert endilega verri en hjá fjölskyldum í öðrum Evrópuríkjum. Ástæða þess að krakkar þar leggi meira á sig en krakkar annars staðar sé ekki viðleitni þeirra til að losna úr slæmum aðstæðum.
Ráðherrann segir þó að menntun hafi ætíð verið talin félagsleg lyftistöng í Eistlandi. Eistum líði sem þeir þurfi að menntast til að verða eitthvað.
Gæti verið að þetta sé hluti af skýringunni á því að íslensk ungmenni standi sig síður í námi – viðhorfið til náms?
Kallas segir að í langan tíma hafi Eistar viðhaft þann hugsunarhátt að ef fólk komi börnum sínum í gegnum nám muni þeim ganga vel og jafnvel betur en foreldrum sínum.
„Þetta viðhorf hefur sterkar samfélagslegar rætur. Fólk leggur mikið í menntun barna sinna. Við eigum orðatiltæki í Eistlandi sem gæti útlistast einhvern veginn svona: „Ég get verið buxnalaus en sonur minn skal menntast.“ Á þeim tíma var það sonur en þetta er gamalt orðatiltæki svo nú er það auðvitað hvort tveggja.“
Segir ráðherrann raunar að á bak við góðar niðurstöður í PISA-könnunum sé framlag foreldra umtalsvert.
Kannski er þar fundin önnur skýring á því að íslensk ungmenni standi sig síður í námi – foreldrar gefi sér ekki tíma til að vera til staðar í námi barna sinna.
Við ræðum freistnivanda ungmenna sem vilja kannski frekar fara á vinnumarkað strax eftir grunnskóla en að fara í framhaldsskóla. Fá útborgað um hver mánaðamót því það kostar að vera ungmenni á Vesturlöndum.
Kallas segir það vissulega rétt að til skemmri tíma litið hafi ungmenni meira upp úr því að fara sem fyrst út á vinnumarkað en til lengri tíma litið sýni rannsóknir að menntunin sigri.
„Hin menntuðu eiga meiri lífslíkur, eiga meiri líkur á að vera lengur við góða heilsu, heilbrigðiskostnaður þeirra er lægri og til lengri tíma litið hafa þau hærri tekjur.“
Segir hún þær tekjur aukast stöðugt í gegnum starfsferilinn á meðan þau sem fara strax að vinna, t.d. í byggingarvinnu eða í verslunargeiranum auki tekjur sínar einnig í gegnum starfsferilinn en svo um fimmtugt fari starfsorka að minnka og fólkið getur kannski unnið færri tíma á viku á byggingarsvæðinu.
Fólkið glati hæfileikanum til náms og því sé erfitt að endurþjálfa það á þessum aldri.
„Auðvitað er erfitt að útskýra þetta fyrir 16 ára ungmenni svo við brugðum á það ráð í Eistlandi að lengja skólaskylduna til 18 ára aldurs. Þá komum við í veg fyrir að margir nemendur hættu að loknum grunnskóla.“
Segir ráðherrann vandamálið hafa sérstaklega snúið að strákum sem vildu fara á vinnumarkað.
„Við þurfum líka til að komast fyrir það vandamál að um 70% háskólanema eru konur. Konur verða þá of menntaðar og líta síður við körlum sem eru síður menntaðir sem skapar ákveðið lýðfræðilegt vandamál.
Við þurfum að koma strákum í gegnum framhaldsskólann og svo í gegnum háskólann og jafna þetta hlutfall.“