Samkvæmt frétt Morgunblaðsins skoðar nú HB Grandi mögulega sölu á frystitogaranum Þerney, sem er í smíðum á Spáni. Um leið var greint frá minnkandi hagnaði félagsins fyrstu níu mánuði ársins í samanburði við sama tímabil í fyrra. Ár er síðan gamla Þerney sigldi áleiðis til Suður-Afríku, eftir að hafa verið seld þangað. Um leið var upplýst að nítján starfsmönnum hefði verið sagt upp hjá HB Granda. Það kemur í kjölfar nýlegra frétta af uppsögnum skipverja um borð í Helgu Maríu AK. Hefur framkvæmdastjóri HB Granda sagt að óvissa sé innan útgerðarinnar um hvað gera skuli við skipið.
En þetta eru ekki einu tíðin af uppsögnum meðal sjómanna eða starfsmanna sjávarútvegsfyrirtækja. Greinilegt er að miklar breytingar eru að eiga sér stað í útgerðinni og svo virðist sem veiðigjöldin skipti þar mestu máli. Er það það sem löggjafinn ætlaði sér með álagningu þeirra, að hafa áhrif á það hvernig einn höfuðatvinnuvegur landsmanna hagar rekstri sínum? Það er í raun ótrúlegt að sjá frystitogara landsmanna hverfa úr landi einn af öðrum en sjómenn þeirra voru gjarnan meðal hæst launuðu starfsmanna landsins
Fækkar um ríflega 20 frystitogarar
Útgerðarfyrirtæki hér á landi sjá sér mörg hver ekki lengur fært að gera út frystitogara með góðu móti eins og rakið var í frétt Morgunblaðsins í vikunni. Hefur frystitogurum á undanförnum árum fækkað verulega en í frétt blaðsins kom fram að gera má ráð fyrir að þeir verði aðeins 11 talsins í byrjun næsta árs. Var fjöldinn síðast á svipuðu róli undir lok 9. áratugarins. Frá því að lög um veiðigjöld voru sett árið 2012 mun þeim því hafa fækkað um 64,5% í byrjun árs 2019. Árið 2012 voru frystitogarar 31 samkvæmt tölum Fiskistofu en sem stendur eru þeir nú 12 talsins. Mestur var fjöldinn rétt fyrir aldamót en þá voru frystitogararnir 35 samkvæmt öðrum tölum sem Morgunblaðið aflaði.
Um síðustu helgi bárust fregnir af því frá Útgerðarfélagi Reykjavíkur (ÚR) að félagið hygðist selja frystitogararann Guðmund í Nesi RE-13 og hefur fyrirtækið í kjölfarið sagt upp öllum sjómönnum í áhöfn skipsins. Mynda fskipinu fylgir hér með. Runólfur Viðar Guðmundsson, framkvæmdastjóri ÚR, sagði í samtali við Morgunblaðið að rekstrarumhverfið neyði fyrirtækið til að taka þessar erfiðu ákvarðanir.
Skerðing á lífskjörum
„Mér finnst þetta mjög slæm þróun. Þetta eru hálaunastörf og góð og öflug skip. Það er gríðarleg eftirsjá að þessum góðu störfum. Mér finnst það sorglegt, sem Íslendingur, að þau séu að hverfa,“ sagði Runólfur við Morgunblaðið og nefnir að þróunina megi rekja til gjaldtöku stimpil- og veiðigjalda.
Guðmundur Kristjánsson, forstjóri HB Granda og eigandi ÚR, hvað enn fastar að orði að venju og benti á að þetta hefðu þeir strax sagt árið 2012 en þá hefði enginn trúa orðum þeirra. „Þetta eru hæst launuðu sjómenn Íslands með besta fiskinn líka og við vorum að selja hann á hæsta verðinu út úr landinu. Þetta er skerðing á lífskjörum þjóðarinnar.“ Guðmundur sagði við sama tækifæri að það væri þörf á samstilltu átaki stjórnvalda, útgerðaraðila og stéttarfélags sjómanna til þess að snúa þróuninni við. „Í dag eru þessi fyrirtæki bara ofurskattlögð. Fjármagnið fer bara annað.“
Veiðigjöldin hitta frystitogaranna hart og fyrir vikið færist vinnsla í land. Veiðar á karfa og ýmsum öðrum tegundum munu væntanlega áfram henta frystitogurum en breytingin er hröð og sláandi. Það má ekki gleyma því að miklar fjárfestingar eru í frystiskipunum og ekki síður í þeirri þekkingu sem fólst í útgerð þeirra, bæði meðal sjómanna og í landi. Ágætt verð fæst fyrir skipin en erfiðara er sjá að baki þekkingu sjómanna og útgerðar. Var það þetta sem löggjafinn ætlaði sér?
Það skal tekið fram að þau viðhorf sem birtast í þessum pistli eru eingöngu höfundar og á hans ábyrgð.