Innherji er skoðanadálkur ViðskiptaMoggans.
Bílaumboð á Íslandi, líkt og aðrir söluaðilar verðmætra vara, hlíta ströngum reglum um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka samkvæmt lögum nr. 140/2018. Reglurnar byggjast á alþjóðlegum skuldbindingum Íslands, meðal annars tilmælum fjármálaaðgerðahópsins (FATF), EES-samningnum og reglum Evrópusambandsins.
Ástæða þess að bílaumboð eru skilgreind sem svokallaðir tilkynningarskyldir aðilar er sú að bílaviðskipti fela í sér háar fjárhæðir sem hægt er að nýta til peningaþvættis, ef þar er greitt með reiðufé. Því ber bílaumboðum að framkvæma áreiðanleikakönnun á viðskiptavinum, skrá viðskiptin og tilkynna grunsamleg viðskipti til yfirvalda.
Framkvæmd leiðandi bílaumboðs hefur hins vegar vakið spurningar. Þar á bæ er krafist afhendingar skattskýrslna frá einstaklingum sem þó greiða með millifærslu eða láni á eigin nafni, sérstaklega ef þeir gefa upp að hafa átt þátttöku í verðbréfaviðskiptum án tillits til umfangs eða eðlis þeirra.
Samkvæmt heimildum ViðskiptaMoggans felur tiltekið umboð fyrirtækinu KPMG að afla frekari gagna, svo sem skattskýrslna. KPMG virðist þannig eiga að virka sem faglegur milliliður milli umboðsins og kaupanda. Það er hins vegar ekki faglegra en svo að gögnin eru send beint frá KPMG til umboðsins, án þess að sérstaks samþykkis kaupandans hafi verið aflað, sem samkvæmt lögum um persónuvernd nr. 90/2018 ætti að vera skilyrði. Þar segir skýrt að vinnsla viðkvæmra gagna verði að byggjast á skýru upplýstu samþykki viðkomandi.
Þannig endar skattskýrsla einstaklings í gagnagrunni bílaumboðsins, án þess að viðskiptavinurinn hafi fengið fullnægjandi upplýsingar um meðferð gagnanna eða veitt samþykki sitt með formlegum hætti. Slík meðferð persónuupplýsinga er á skjön við grunnreglur persónuverndarlaga um meðalhóf, gagnsæi og takmarkaða gagnavinnslu.
ViðskiptaMogginn hefur leitað svara hjá fjármála- og dómsmálaráðuneytunum án árangurs. Miðað við undirtektirnar þar virðist vera lítill áhugi á slíkum málum. Persónuvernd hefur bent á að kvartanir þurfi að berast stofnuninni formlega áður en hún geti hafið rannsókn.
Í ljósi þess hve umfangsmikilla upplýsinga er nú krafist í hefðbundnum bílaviðskiptum, jafnvel þegar greiðslur fara í gegnum íslenskt fjármálakerfi, vakna spurningar um meðalhóf og nauðsyn slíkrar upplýsingaöflunar.
Því miður virðast þau gögn sem einstaklingur afhendir í góðri trú til milliliðs, í þessu tilfelli KPMG, í raun enda sem hluti af gögnum sem umboðið sjálft hefur óheftan aðgang að án raunverulegs lagagrundvallar eða eftirlits.
Þegar þetta er hermt upp á umboðið vísar það til þess að þeim sé þetta nauðsynlegt enda lendi þau iðulega í úttektum yfirvalda sem krefjast þess að gögnin séu fyrir hendi í umboðinu.
Í stað þess að efla traust og tryggja faglega framkvæmd virðist framkvæmd sem þessi ala á tortryggni. Nauðsynlegt er að stjórnvöld setji skýr mörk milli lögbundins eftirlits og verndar persónuupplýsinga sem tryggi réttindi einstaklinga. Ekkert virkt eftirlit og óljósar kröfur ganga ekki.
Það má líka velta fyrir sér af hverju afhenda þarf skattskýrslu til að kaupa bíl með millifærslu af eigin reikningi og/eða láni, en ekki þegar greitt er með reiðufé í daglegum viðskiptum eins og í matvöruverslun. Þar eru upphæðirnar fljótar að safnast saman. Er það næsta skref; að afhenda skattskýrslu á kassanum í Bónus og Krónunni?
Aðgangur að þessari frétt í fullri lengd krefst áskriftar.
Til þess að lesa hana þarftu að skrá þig inn.
Ertu ekki með notendaaðgang? Fara í nýskráningu.
Þú ert innskráð(ur) sem ... en ert ekki með áskrift.
Aðgangur að þessari frétt í fullri lengd krefst áskriftar að Morgunblaðinu, rafræns aðgangs á borð við vikupassa eða séráskriftar að viðkomandi efnisflokki á mbl.is.