Sigrún Sumarliðadóttir hannaði ásamt meðeigendum sínum á alþjóðlegu arkitektastofunni Studio Bua endurbyggingu á gömlu gripahúsi á Skarðsströnd í Dalabyggð, Nýp Geusthouse. The American Institute of Architects (AIA) veitti Studio Bua bresk hönnunarverðlaun árið 2020 fyrir verkefnið í flokki efnilegra stofa en margir virtir arkitektar eru í hópi verðlaunahafa síðustu 20 ár.
„Nýp er margbrotið býli með mörgum lögum sem við höfum nú sett okkar spor á. Upprunalega byggingin skiptist í tvennt með íbúðarhluta öðrum megin og hlöðu með súrheysturni hinum megin, gripahúsið er á vinstri hlið og nú er opið á milli bygginganna. Um er að ræða klasa af byggingum sem bætist við og breytist eftir þörfum íbúa. Verkefnið er okkar framlag til býlisins sem mun eflaust halda áfram að taka breytingum og þróast í framtíðinni,“ segir Sigrún um býlið og verkefni stofunnar.
Sigrún býr í Ósló og rekur stofuna Studio Bua með eiginmanni sínum, Ítalanum Giambattista Zaccariotto. Sigrún og Giambattista kynntust í Arkitektaháskólanum í Feneyjum þar sem hún var í meistaranámi. Hjónin kynntust svo meðeiganda sínum Mark í Hollandi þar sem Sigrún kláraði meistaranámið og maðurinn hennar doktorsnám. Þau þrjú reka nú stofuna Studio Bua saman; Sigrún og Giambattista búa í Ósló en Mark starfar í Lundúnum.
„Við Giambattista fluttum til Óslóar árið 2011. Við fengum vinnu hér rétt eftir að við útskrifuðumst en á þeim tíma var ekki mikið að gera fyrir arkitekta á Íslandi eða á Ítalíu. Giambattista hefur unnið við kennslu við arkitektaskólann í Ósló, AHO, síðan þá og ég vann á stofum hérna í Ósló. Giambattista er núna fastráðinn prófessor við háskólann og þess vegna höfum við ílengst hér,“ segir Sigrún sem segir gott að vera með stofur í tveimur löndum.
„Öll verkefnin á stofunni eru samvinna. Við erum í stöðugu sambandi á milli Lundúna og Óslóar og fórum fyrir Covid alltaf annan hvern mánuð á milli stofanna. Núna notum við Google hangouts eða Zoom. Við höfum unnið lengi saman þannig og þess vegna gengur það ágætlega. Yfirleitt er eitt af okkur með hlutverk hönnunarstjóra og með aðalumsjón með verkefninu, en hinir fara yfir gögn, koma með gagnrýni og aðstoða með teikningavinnu eins og þarf og svo framvegis. Við Nýpurverkefnið var ég með aðalumsjón,“ segir Sigrún.
„Á Nýp vildum við vinna með það sem fyrir var. Þetta er regla sem við notum í flestum okkar verkefnum. Verkefnið var að bæta við þremur gistirýmum þannig að bærinn gæti nýst betur sem gistiheimili en einnig sem sýningarrými. Við unnum með gripahúsið (var fjárhús og fjós) sem er viðbót við aðalbygginguna og gerðum þar þessi þrjú „en-suite“-herbergi en bættum við rými fyrir framan þau sem nýtist sem sýningarsalur fyrir myndlist og hönnun.“
Sigrún telur að það hafi heillað dómnefndina við Nýpurverkefnið að þau endurnýttu mikið og notuðust við staðarhefðir í byggingum á nýstárlegan hátt. Þau rannsökuðu fyrst strúktúrinn sem fyrir var á svæðinu og ákváðu að halda í steypta veggi sem ekki voru of skemmdir og byggðu svo í kringum þá.
„Við vildum komast hjá því að viðbótin myndi skyggja á aðalbygginguna en stuðla að því heldur að þær gætu styrkt hvor aðra, hvor í sínu hlutverki. Við notuðum byggingarhefðir heimamanna, til dæmis með hlöðnum stein- og torfvegg þar sem hægt var. Við sömdum við fólk á svæðinu um að vinna verkið. Einnig unnum við með keramikklistamanni sem bjó til flísar úr Fagradalsleir. Þær voru síðan steyptar í gólfið í sýningarsalnum og settar í kringum arin í hlöðunni. Að innan sést töluvert af gömlu steyptu veggjunum sem ljá rýmunum karakter og að framanverðu er einnig upprunaleg sjónsteypa sem hentar betur við hlið íbúðarhússins. Mikið af því efni sem við notuðum í innra byrði, til dæmis hurðir, handrið og trésperrur/viður, er endurnýtt úr gömlum húsum í miðbæ Reykjavíkur, efni sem átti að henda vegna þess að húsin voru rifin eða endurgerð. Við notuðum líka trjáboli úr rekaviði frá Ströndum.
Það sem var okkur efst í huga var að gera breytingar sem féllu vel að því sem fyrir var þó að við séum ekki hrædd við að koma við strúktúrinn eða breyta. Okkar hlutverk var að draga fram gæðin í því sem er þarna fyrir og sníða það að þörfum viðskiptavina okkar,“ segir Sigrún.
Arkitektarnir fengu nokkuð frjálsar hendur við hönnunina en stærsta áskorunin var að fara ekki yfir kostnaðaráætlun. Þar reyndi á skapandi hugsun hjá arkitektunum en líka hjá eigendum.
„Að kostnaðaráætlun undanskilinni voru ýmis krefjandi atriði við verkefnið. Býlið er í um það bil þriggja tíma akstursfjarlægð frá Reykjavík og framkvæmdir hófust um haustið. Á þessu svæði geta verið mikil veður sem geta tafið framkvæmdir. Til dæmis þurftum við að plana eftir veðri hvenær væri hægt að saga steypu, því þá má ekki vera frost. Byggingartími var frá október og fram í apríl með hléum. Einnig erum við vön að vera mikið til staðar á byggingartíma, og þarna var það ekki alltaf auðvelt. Það gat verið ófært og tímafrekt að koma sér til og frá byggingarstað. Dóttir mín var einnig um níu mánaða þegar bygging hófst þannig að það var mikið sem þurfti að hugsa um á þessum tíma.“
Hvað er það sem heillar við að gefa gömlum húsum nýjan tilgang?
„Að okkar mati er það eitt af mikilvægustu verkefnum arkitekta í dag. Ef það eru ekki gömul hús sem maður er að vinna með þá er það umhverfi sem á sína sögu og það er alltaf langskemmtilegast að vinna við eitthvað ögrandi. Það skiptir okkur eiginlega ekki máli hvort um er að ræða gamla byggingu, byggingarhluta eða borgarhverfi. Alls staðar er umhverfi sem við þurfum að taka tillit til og breyta til hins betra.“